Tiến độ các dự án hạ tầng giao thông tại Hải Phòng tới ngày 31/3/2016.
Trước đây, khi muốn đến Cát Bà, Quý vị thường e ngại vì phải di chuyển qua nhiều phương tiện mới ra được hòn đảo xinh đẹp này. Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố cản trở sự phát triển của đảo Cát Bà trong suốt thời gian dài. Song gần đây, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai đồng bộ, hứa hẹn khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển tới đảo Cát Bà. Lượng khách du lịch, nhà đầu tư tới Cát Bà hàng năm theo đó được dự báo sẽ gia tăng đáng kể. Tiềm năng phát triển kinh tế của hòn đảo xinh đẹp này là rất lớn.
  1. Đường cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng:
Trước đây, đường giao thông nối Hà Nội với Hải Phòng chỉ có Quốc lộ 5. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp và áp lực giao thông từ sự tăng trưởng không ngừng của các khu dân cư dọc theo hai bên Quốc lộ 5 đã khiến tuyến đường trở nên quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng tẵng nghẽn, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ ra cảng Hải Phòng.


 
Xác định được tầm quan trọng của tuyến đường, dự án Đường cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng đã được khởi công từ năm 2008 với chiều dài toàn tuyến là 105,5km, mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe. Điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).
Ngày 5/12/2015, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đường 5B) đã chính thức thông xe toàn tuyến,  tạo nên một trục giao thông quan trọng nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; kết nối Thủ đô Hà Nội với cảng biển lớn nhất phía Bắc, sân bay quốc tế Cát Bi, thành phố Hạ Long và vùng đông bắc của Tổ quốc.
Tác động đến Dự án Cát Bà Amatina: Với tốc độ ô tô thiết kế đạt 120km/giờ, thời gian di chuyển từ Hà Nội xuống Hải Phòng hiện tại chỉ còn khoảng hơn 1 giờ thay vì 2,5 giờ như trước đây và thời gian từ Hà Nội đến dự án Cát Bà Amatina khi đó sẽ chỉ còn khoảng hơn 2 giờ đồng hồ.

2. Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện

Ngày 15/2/2014 tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng) diễn ra Lễ khởi công đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Công trình hiện đại này có quy mô đầu tư lớn với tổng mức đầu tư 11.600 tỷ đồng, kết nối đường cao tốc 5B và cảng Cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, sân bay quốc tế Cát Bi, có chiều dài toàn tuyến là 15,63km, quy mô 6 làn xe (trong đó cầu vượt biển dài 5,44 km nối Đình Vũ với Cát Hải). Đây được coi là công trình trọng điểm của Thành phố Hải Phòng, có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển KT-XH của Thành phố và khu vực.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ khắc phục vị trí cô lập của huyện đảo Cát Hải, rút ngắn khoảng cách vùng trọng điểm du lịch Cát Bà với khu vực trung tâm thành phố. Quan trọng hơn, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là con đường chính huyết mạch vận chuyển hàng hóa cho Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, mở ra thế vận mới, thời cơ mới về phát triển cảng biển cho cả thành phố và khu vực miền Bắc…Cùng với cảng Lạch Huyện, dự án này không những là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng nối đảo với đất liền bao đời nay của bà con nhân dân huyện đảo Cát Hải.
Đến nay, liên danh nhà thầu đã thi công được 60,7% tổng khối lượng, giá trị dự án (vượt 7% so với kế hoạch). Hiện, các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công các hạng mục công trình chính của Dự án. Phần đường đang hoàn thành thi công đắp gia tải giai đoạn I, phần cầu đang tập trung thi công bệ, thân trụ cầu dẫn, bệ thân trụ cầu chính, tiến hành đúc và lao lắp dầm SBS. Với tiến độ thi công như hiện nay, dự kiến tháng 5-2017, cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng.

 
 
Tác động đến Dự án Cát Bà Amatina:
Dự án kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long tạo thành mạng lưới giao thông vận tải hàng hóa của Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Dự án kết nối và phát triển kinh tế ven biển của TP Hải Phòng, khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, du lịch quần đảo Cát Bà, giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm rủi ro vận chuyển bằng sà lan và phà, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng Nam Triệu.
Hiện tại các phương tiện phải di chuyển qua hai lần phà với khoảng hơn 1 giờ đồng hồ mới sang được đảo Cát Bà (từ Hải Phòng sang Cát Hải mất khoảng 45 phút và từ Cát Hải sang Cát Bà mất khoảng 30 phút). Khi tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành, thời gian di chuyển từ đất liền ra đến dự án Cát Bà Amatina sẽ được rút ngắn rất nhiều, chỉ còn một chuyến phà (khoảng 15 phút) và khoảng 15 phút di chuyển đường bộ nữa là có thể đến Dự án.


3.  Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện):
Theo dự báo, lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng phía Bắc đến năm 2020 là 146 - 176 triệu tấn/năm. Trong khi, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86 - 90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khu vực.
Vì vậy, nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu đến năm 2020, Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tương đương với tàu tải trọng 8.000 TEU) hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.
Đây là dự án hợp tác lớn đầu tiên theo hình thức hợp tác công tư PPP giữa Việt Nam và Nhật Bản, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Sau khi đi vào hoạt động, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực như Singapo, Hồng Kông); góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.
Ngày 14/4/2013, tại khu vực Lạch Huyện, đảo Cát Hải (huyện Cát Hải), Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông- Vận tải) tổ chức lễ khởi công hợp phần A- giai đoạn khởi động Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là cảng quốc tế quy mô lớn nhất từ trước đến nay được xây dựng tại miền Bắc theo quy hoạch là cảng quốc tế loại 1A.
Hiện tại các hạng mục của dự án đang được triển khai đúng tiến độ. Chủ đầu tư dự án đang khẩn trương phối hợp với nhà thầu và các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ để đưa cảng vào khai thác đúng kế hoạch vào năm 2017 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2019.

 

 
Tác động đến Dự án Cát Bà Amatina: Dự án cảng Lạch Huyện sẽ tạo động lực phát triển KT-XH của thành phố Hải Phòng nói chung và huyện đảo Cát Hải, Cát Bà nói riêng. Đồng thời tạo liên kết phát triển và thúc đẩy giao thương giữa đảo Cát Bà với các trung tâm kinh tế trong nước và quốc tế, qua đó làm  tăng sức hấp dẫn đối với các sản phẩm của Dự án Cát Bà Amatina trong tương lai gần.
4.Dự án đầu tư nâng cấp sân bay Cát Bi thành cảng hàng không quốc tế:
Trong những năm gần đây, nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực Duyên hải Bắc Bộ gia tăng, cảng hàng không Cát Bi luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng bình quân trên 20% một năm. Ngoài ra, với vai trò là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng, quân sự, Cảng hàng không Cát Bi còn có vai trò quan trọng trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.
Vì vậy, dự án mở rộng sân bay Cát Bi là một trong số các dự án phát triển giao thông trọng điểm đang được thành phố Hải Phòng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Với tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO, sản lượng vận chuyển hành khách 2 triệu lượt người/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321… dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015.
Dự án đã triển khai thi công những gói thầu đầu tiên vào tháng 03/2013, dự án nhà ga mới sân bay Cát Bi được khởi công ngày 24/1/2015 và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý IV/2016. Sau khi hoàn thành, cùng với hệ thống đường thủy, đường hàng không từ sân bay Cát Bi sẽ đưa Hải Phòng trở thành địa phương kết nối sức mạnh giao thông khu vực và thế giới.

Theo cam kết giữa BQL dự án, nhà thầu và các địa phương liên quan, đến cuối năm 2015, công tác thi công Dự án khu bay sẽ kết thúc, lịch bay hiệu chuẩn dự kiến thực hiện vào tháng 2/2016. Sau khi bay hiệu chuẩn, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có quyết định chính thức cho phép hoạt động Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và công bố với thế giới về một sân bay quốc tế cấp 4E (cấp cao theo Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO) hiện diện tại thành phố Hải Phòng, với đường cất hạ cánh dài 3.050m, cho phép bất kỳ máy bay dân dụng nào trên thế giới cất hạ cánh. Khu nhà ga với kiến trúc mang nét đặc trưng của thành phố Hải Phòng với nội thất đẳng cấp sẽ thu hút đến 4-8 triệu lượt khách/năm. Đài kiểm soát không lưu tiên tiến sẽ hỗ trợ các chuyến bay đi/ đến Cát Bi an toàn. Tất cả đều nỗ lực vì thành công chung của toàn Dự án.

 
 
 Tác động đến Dự án: Do sân bay Cát Bi hiện tại chỉ triển khai một số đường bay trong nước nên đã làm giảm đáng kể lượng khách quốc tế đến với đảo Cát Bà hàng năm. Vì vậy, khi sân bay Cát Bi được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế lượng khách quốc tế và nhà đầu tư đến với Cát Bà sẽ tăng lên đáng kể. Đây là cơ hội lớn để đón đầu một làn sóng đầu tư mới vào Dự án Cát Bà Amatina.
5.Dự án nâng cấp và điều chỉnh tuyến đường xuyên đảo Cát Bà:
Đường 356 Cát Bà trước đây được gọi là đường xuyên đảo, khánh thành năm 2002. Việc khai thông con đường dài 60 km, chạy từ Đình Vũ qua Cát Hải, sang Cát Bà đã mở ra một hướng phát triển đầy tươi sáng cho cả khu đảo này và thành phố Hải Phòng. Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường đã thực sự phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển du lịch Cát Bà.
Tuy nhiên, nhiều năm chưa được nâng cấp, tuyến đường chưa theo kịp sự phát triển của huyện đảo Cát Hải, Cát Bà do nhỏ hẹp, nhiều khúc cua gấp, một số vụ TNGT đau lòng cũng đã xảy ra trên tuyến đường này. Để nhân dân và khách du lịch đến với Cát Bà thuận lợi hơn, UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt và tiến hành triển khai dự án nâng cấp tuyến đường này (giai đoạn 2012- 2017), cải tạo từ ngã ba Hiền Hào đến ngã ba Áng Sỏi, xuyên qua 3 xã Hiền Hào, Xuân Đám, Trân Châu…
Đến thời điểm này, các nhà thầu đã thi công phần nền đường và nếu tiến độ bàn giao mặt bằng kịp thời, ngay trong năm 2015, dự án sẽ hoàn thành phần nền đường (gồm đào, bóc, phá đá, xây hệ thống thoát nước), bước vào năm 2016 sẽ thi công mặt đường và hoàn thành trong năm 2017. Đây sẽ là tuyến đường phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế du lịch đối với huyện đảo Cát Bà.


 
 Tác động đến Dự án: Dự án nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Cát Bà được điều chỉnh đi qua Dự án Cát Bà Amatina (tiếp giáp với khu vực Bãi tắm Tùng Thu thuộc Dự án). Sau khi tuyến đường hoàn thành, khoảng cách từ Dự án Cát Bà Amatina đến chợ lớn nhất Cát bà và khu trung tâm của Huyện đảo sẽ gần như được nối liền. Việc giao thông đi lại, mua sắm sẽ trở nên rất thuận tiên. Hơn nữa đây lại là tuyến đường giao thông huyết mạch duy nhất trên Đảo nên việc tiếp giáp với tuyến đường này sẽ làm giá trị các sản phẩm bất động sản của Dự án Cát Bà Amatina gia tăng rất nhiều.
6. Đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng
Được khởi công ngày 13/9/2014, dự án có tổng mức đầu tư trên 6.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác. Đây là dự án quan trọng nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến Hạ Long và tương lai sẽ kéo dài đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Dự án hoàn thành không chỉ rút ngắn khoảng cách từ Hải Phòng đến Quảng Ninh mà còn kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và thúc đẩy phát triển KT-XH vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Ngày 25/1, khởi công dự án cầu Bạch Đằng trên tuyến đường cao tốc Quảng Ninh-Hải Phòng. Cầu Bạch Đằng dài 5,41km, 4 làn xe vận tốc thiết kế 100km/h, nối liền đường cao tốc từ Thành phố Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại khu vực Đình Vũ (Hải Phòng). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng theo hình thức BOT, được thi công từ đầu năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải từng đánh giá đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với yêu cầu phát triển của Quảng Ninh, Hải Phòng và khu vực phía Bắc. Mặt khác, tuyến đường khi hoàn thành sẽ không chỉ kết nối về mặt giao thông giữa Quảng Ninh và Hải Phòng mà còn tạo ra mối liên kết chặt chẽ và tạo động lực mạnh mẽ cho ngành du lịch của hai Tỉnh ngày càng phát triển.  
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng và các nhà đầu tư về tiến độ triển khai Dự án cao tốc Hạ Long-Hải Phòng ngày 11/8/2015: đúng 31/12/2016, Dự án dường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng phải hoàn thành
Tác động đến Dự án Cát Bà-Amatina: Đảo Cát Bà thuộc quần thể di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Điều này cho thấy những giá trị to lớn để quảng bá và phát triển ngành du lịch của Cát Bà. Đặc biệt, khi tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khi hoàn thành sẽ góp phần gắn kết và thúc đẩy hợp tác phát triển ngành du lịch của Quảng Ninh và Hải Phòng. Đồng thời sẽ mang đến cơ hội đón dòng vốn đầu tư bất động sản tiềm năng được dịch chuyển từ Quảng Ninh sang Hải Phòng.
  Print  
Tin mới nhất

Các tin khác