Nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị Hải Phòng: Phụ thuộc vào quy hoạch và kinh phí

Việc nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông đô thị Hải Phòng trước mắt phục vụ nhân dân đi lại trong dịp tết Canh Dần và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm ATGT lâu dài được ngành Giao thông-Vận tải quán triệt, vào cuộc toàn diện. Song yếu tố quyết định mức độ thành công phụ thuộc nhiều vào quy định và bố trí kinh phí.

 

Hạ tầng kỹ thuật hạn chế

Mặc dù đã nỗ lực cải tạo, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông, song hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị Hải Phòng vẫn còn hạn chế. Nhiều nút giao thông chưa bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, gây mất trật tự ATGT như nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm-Lê Hồng Phong, ngã ba Chùa Vẽ, nút giao Nam cầu Bính, Bốt Tròn, Nguyễn Đức Cảnh-Trần Nguyên Hãn, ngã ba Hàng Kênh, ngã tư đập Tam Kỳ, chân cầu Niệm...Nội đô Hải Phòng chưa có những điểm đỗ xe tĩnh lớn, đủ rộng cho xe tải, xe khách. Một số điểm đỗ không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật như: gầm cầu vượt Đông Hải, Lạch Tray, cầu Thượng Lý, cầu An Đồng.

alt

Ảnh có tính chất minh họa

Những điểm đỗ xe tĩnh này chủ yếu tận dụng gầm cầu, rất nguy hiểm và mất mỹ quan. Nhiều tuyến phố chính không có, hoặc thiếu vỉa hè như đường Tô Hiệu, Lạch Tray, Đà Nẵng, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường, nguy cơ gây tai nạn và ùn tắc giao thông. Nhiều tuyến đường quá tải như đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đi đập Đình Vũ. Tuyến đường này rộng 15m, song hạ tầng thiếu đồng bộ, chưa có hệ thống thoát nước tiêu chuẩn, chưa có bó vỉa, lát hè, mỗi ngày “cõng” trên lưng 5000 lượt phương tiện, chủ yếu là xe trọng tải lớn, trong khi quy hoạch đường rộng 60m?

Thiếu bãi đỗ xe lớn, đường hẹp, mật độ giao thông lớn là nguyên nhân gây ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trong khi mạng lưới  giao thông chưa đồng bộ, chắp vá, việc cải tạo hè phố chủ yếu do doanh nghiệp và cấp phường làm chủ đầu tư. Tình trạng người tham gia giao thông tùy tiện, lấn chiếm lòng đường, hè phố làm nơi buôn bán tràn lan diễn ra trên toàn thành phố. Các tuyến  đường mẫu chỉ giữ được trật tự theo giờ, ngoài giờ hành chính, đâu lại đóng đó với cảnh hàng quán, trông coi phương tiện thâu đêm trái quy định.

 

Nhiều dự án cần được triển khai

Nhiều năm qua, tốc độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông nội đô Hải Phòng ở mức vừa phải, ít có công trình tiêu biểu như đường Lê Hồng Phong, Phạm Văn Đồng. Thiếu những tuyến đường gom đấu nối các khu đô thị với các tuyến đường trục, khiến tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông xuất hiện. Cái giá phải trả do thiếu quy hoạch bài bản và kinh phí hạn hẹp đã bộc lộ trên các tuyến giao thông nội đô Hải Phòng, nguy cơ ùn tắc giao thông đã được  cảnh báo, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Canh Dần 2010.

Để bảo đảm  trật tự ATGT, kiềm chế ùn tắc và TNGT, phục vụ phát triển KT-XH trong các năm tới, việc đầu tư xây dựng một số công trình quan trọng trong năm 2010 rất cần thiết. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đàm Xuân Lũy cho biết, dự kiến kinh phí dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị khoảng 27 tỷ đồng.

Trước mắt, công tác chuẩn bị đầu tư năm 2010 cần bố trí khoảng 500 triệu đồng cho các dự án để kịp thời tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương và các tổ chức quốc tế khác. Đó là các dự án mở rộng quốc lộ  5 thành phần 2A đoạn từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đi đập Đình Vũ; đường gom quốc lộ 10, bến xe liên tỉnh phía Bắc thành phố, lắp đặt thêm 9 cum đèn tín hiệu giao thông ngã Sáu Máy Tơ, nút ngã tư Thành đội, 2 đầu cầu Niệm, nút vượt cầu Lạch Tray, nút giao đường sắt thành phần 2B tại ngã ba Xi-măng; xây dựng cầu vượt cho người đi bộ, xe máy tại nút giao Văn Cao-Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bên cạnh đó là kinh phí phục vụ tổ chức giao thông đô thị gồm : phân luồng giao thông phù hợp, nâng cấp đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt dải phân cách, hệ thống biển báo, sơn đường; xây lắp cầu phao Niệm qua sông Lạch Tray nhằm giảm tải, chống ùn tắc giao thông

Theo Anh Tú / Báo Hải Phòng

  Print  
Tin mới nhất

Các tin khác