Quy hoạch hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Thành phố

Với nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng để thực hiện mục tiêu giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông và tác động môi trường. Hoàn chỉnh hệ thống giao thông tĩnh, nhà ga, bến xe đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của kinh tế và tốc độ gia tăng phương tiện, đảm bảo lưu thông hàng hoá, hành khách trong mọi điều kiện với hiệu quả khai thác cao, năng lực lớn. Ngoài ra, mạng lưới giao thông phát huy vai trò định hướng cho sự phát triển không gian của thành phố, hiện thực các nhu cầu sử dụng đất và phát triển đô thị một cách hiệu quả; Đến năm 2020, đất xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị đạt bình quân 20% ÷ 25% diện tích đất đô thị. Mật độ đường phố chính và đường khu vực đạt 2,2 ÷ 2,4 km/km2 đất đô thị. Phát triển mạng lưới giao thông đường sắt, đường bộ theo hướng hiện đại, đáp ứng được yêu cầu vận tải lâu dài trên cơ sở phát huy khả năng khai thác tối đa mạng lưới giao thông hiện có.

Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ thành phố Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, trong đó phát triển mạng lưới đường bộ xây dựng các đường cao tốc qua địa phận thành phố theo quy mô 4 ÷ 6 làn xe, bao gồm: đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành trước năm 2015; đầu tư xây dựng đường cao tốc ven biển Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh trong giai đoạn 2020 - 2025. Xây dựng Quốc lộ 37 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng từ năm 2010. Mở rộng Quốc lộ 10 trên một số đoạn đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng; trên các đoạn đi qua khu đông dân cư xây dựng tuyến tránh hoặc đường song hành trong giai đoạn ngoài năm 2020.
 

Xây dựng mới 3 trục đạt tiêu chuẩn đường phố chính, kết hợp với quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thành hệ trục đường bộ Đông - Tây hoàn chỉnh bao gồm: Bắc Sơn - Nam Hải, Tràng Cát - Tân Vũ - Lạch Huyện và trục trung tâm đô thị Bắc sông Cấm, hoàn thành trước năm 2015. Xây dựng mới và nâng cấp, mở rộng 4 trục Bắc - Nam đạt tiêu chuẩn đường phố chính, bao gồm các trục đi Minh Đức; Nam Đồ Sơn; An Lão và Kiến Thuỵ trong giai đoạn 2015 - 2020.  

Đối với quy hoạch mạng lưới đường giao thông đường sắt, trong đó đường sắt Quốc gia trước năm 2020 nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng theo tiêu chuẩn đường sắt đôi khổ 1435mm, sức kéo diezen có xét tới điện khí hoá. Từ ga lập tàu Cam Lộ chia thành hai nhánh: đường sắt vận chuyển hành khách đi theo đường sắt hiện tại tới ga Hải Phòng; đường sắt vận tải hàng hoá đi về phía Nam thành phố tới Tân Vũ để đi theo hai nhánh tới các cảng Đình Vũ và Lạch Huyện. Sau năm 2025 xây dựng các tuyến đường sắt vùng duyên hải Bắc Bộ và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng mới song song với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.  

Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống đường sắt đô thị gồm 4 tuyến trong giai đoạn từ năm 2025 (xây dựng trước 1 tuyến thí điểm trong giai đoạn 2015 - 2020) lấy ga Hải Phòng làm ga trung tâm. Cụ thể, tuyến số 1 từ sân bay Cát Bi đi Núi Đèo qua các đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Trãi, Cầu Bính 2, khu đô thị mới Bắc sông Cấm; Tuyến số 2 xây dựng trên cơ sở đường sắt hiện tại từ Cam Lộ tới ga Hải Phòng qua Sở Dầu, Thượng Lý, đường Hai Bà Trưng và đường Lê Thánh Tông; Tuyến số 3 đi theo hướng của trục đô thị Bắc Sơn - Quán Trữ - Nam Hải; Tuyến số 4 đi Hồ Sen - Cầu Rào 2 - Nam Đồ Sơn.


Tổng vốn đầu tư khoảng 66.633 tỷ đồng, trong đó đường bộ khoảng 40.212 tỷ đồng, đường sắt khoảng 26.421 tỷ đồng chia thành ba giai đoạn 2010 – 2015; 2016 – 2020; 2020 – 2025.

  Print  
Tin mới nhất

Các tin khác